Vinsamlegast athugið að þetta efni er eldra en 10 mánaða.
Lykillinn að betri löggjöf fyrir fólkið í landinu
Af vettvangi Bændasamtakana 6. janúar 2025

Lykillinn að betri löggjöf fyrir fólkið í landinu

Höfundur: Katrín Pétursdóttir, lögfræðingur hjá Bændasamtökunum.

Íslenskur landbúnaður hefur lengi verið hornsteinn samfélagsins. Þegar ný ríkisstjórn tekur við keflinu er brýnt að til staðar sé þekking á málefnum landbúnaðarins og að ný ríkisstjórn og allir kjörnir þingmenn skilji mikilvægi hans.

Katrín Pétursdóttir

Enn fremur er mikilvægt að stjórnvöld meti áskoranir í landbúnaði og tryggi framtíðarhag greinarinnar. Lögfræðileg álitaefni, samráð við hagaðila og vel ígrunduð ákvarðanataka gegna lykilhlutverki í því ferli. Lögin eru ekki aðeins tæki til að takmarka heldur einnig til að veita rými fyrir ný tækifæri.

Meginmarkmið Bændasamtaka Íslands er meðal annars að beita sér fyrir bættri afkomu bænda og betri rekstrarskilyrðum í landbúnaði. Með þátttöku samtakanna í samráðsgátt stjórnvalda taka samtökin virkan þátt í að móta rekstrarumhverfi bænda. Samráðsgáttin er vettvangur fyrir almenning, hagsmunaaðila og aðra sérfræðinga til að hafa áhrif á stefnumótun, lög og reglugerðir fyrir gildistöku.

Samráðsgátt stjórnvalda er öflugt og mikilvægt verkfæri sem stuðlar að gagnsæi, lýðræðislegri þátttöku og bættri lagasetningu. Gáttin er ekki aðeins lýðræðislegt tæki heldur líka verkfæri sem á að tryggja að nýjar reglur séu skynsamlegar, framkvæmanlegar og þjóni almannahagsmunum.

Á vettvangi OECD er samráð talið vera lykilatriði sem verkfæri fyrir stjórnvöld, ásamt t.d. mati á áhrifum, til að bæta gæði reglusetningar, stuðla að aukinni sátt og vitund hagsmunaaðila um lög, reglur og stefnur, færri brot á reglum þar sem aðkoma hagsmunaaðila stuðlar að farsælli innleiðingu og aukið gagnsæi.

Til að samráðsgáttin virki sem skyldi þarf þó að nýta hana rétt. Á 152. löggjafarþingi árið 2022 birtist bandormur á samráðsgátt stjórnvalda sem varð að lögum nr. 74/2022. Í nokkuð nýlegum úrskurði Héraðsdóms Reykjaness (mál nr. T-232/2024) var meðal annars fjallað um samráðsferlið sem átti sér stað við setningu laganna. Þrátt fyrir greinargóðar ábendingar frá Bændasamtökunum, sem bentu á óskýrleika forkaupsréttarákvæða í jarðalögum í samráðsferlinu, var ekki tekið tillit til þeirra. Í úrskurðinum segir meðal annars: „Í raun þarf ekki að hafa fleiri orð um óskýrleika jarðalaga að þessu leyti, enda var í engu komið til móts við þessar ábendingar.“

Hér er pláss fyrir bætingar en einbeitum okkur nú að því að horfa á glasið hálffullt en ekki hálftómt og könnum tækifærin sem felast í notkun samráðsgáttarinnar. Samráðsgáttin er nefnilega ekki einungis vettvangur fyrir almenning, sérfræðinga og hagsmunaaðila til að koma ábendingum á framfæri heldur líkatækistjórnvaldatilaðbætagæði laga og reglugerða. Með vönduðum vinnubrögðum getur gáttin stuðlað að auknu traustu á stjórnvöld.

Lýðræði byggir á þátttöku almennings og í því að stjórnvöld taki ákvarðanir í samræmi við vilja þjóðarinnar. Í því samhengi gegnir samráðsgáttin lykilhlutverki sem vettvangur þar sem almennir borgarar geta tjáð sig, sérfræðingar miðla þekkingu sinni og hagsmunaaðilar koma athugasemdum á framfæri.

Lög og reglur verða oft tæknileg og krefjast oft dýpri sérþekkingar. Sérþekkingar sem til dæmis í tilviki bænda liggur hjá bændum sjálfum og hagsmunasamtökum bænda. Gáttin opnar leið fyrir sérfræðinga og hagsmunaaðila til að leggja sitt af mörkum og aukið þannig gæði lagasetningar. Samráðsferli ætti að tryggja að þeir sem verða fyrir áhrifum af breytingum hafi rödd í ferlinu. Með því að virkja betur þekkingu þeirra sem lögin snerta er hægt að tryggja löggjöf sem er betur ígrunduð, sem nýtur víðtæks stuðnings þeirra sem lögin eiga að þjóna og eru jafnvel enn betur í framkvæmd.

Þegar við byggjum á lagalegum grunni, tryggjum gagnsæi og stuðlum að virku samráði, styrkjum við lýðræðið og réttaröryggi í landinu. Að nýta samráðsgáttina til fulls er ekki aðeins skylda stjórnvalda heldur einnig tækifæri til að móta betra samfélag fyrir alla.

Framtíð íslensks landbúnaðar ræðst af stefnu og framkvæmd ríkisstjórnarinnar. Vel mótað lagaumhverfi getur skapað rekstrarskilyrði þar sem landbúnaður dafnar.

Með því að tvíefla samráð við Bændasamtök Íslands og tryggja þátttöku þeirra í samráðsferli stjórnvalda styrkjum við enn frekar stoðir íslensks landbúnaðar og þannig tökum við stærra skref í að tryggja fæðuöryggi og matvælaöryggi á Íslandi.

Skylt efni: Réttarfréttir

Gerum allt að garði
Lesendarýni 28. nóvember 2025

Gerum allt að garði

Garðurinn í kringum Listasafn Árnesinga í Hveragerði er bæði umgjörð um safnið o...

Ríkið á ekki að styrkja skógrækt með framandi ágengum tegundum
Lesendarýni 27. nóvember 2025

Ríkið á ekki að styrkja skógrækt með framandi ágengum tegundum

Aukin ásókn í ræktun skóga með framandi ágengum tegundum, eins og hún hefur tíðk...

Að vera í stríði við sjálfan sig
Lesendarýni 27. nóvember 2025

Að vera í stríði við sjálfan sig

Snjótittlingurinn er ein helsta hetja norðursins. Vegur um 40 grömm og stenst fr...

Aðgerðir til stuðnings sjálfbærum landbúnaði
Lesendarýni 27. nóvember 2025

Aðgerðir til stuðnings sjálfbærum landbúnaði

Tækifærin til orkusparnaðar, aukinnar sjálfbærni og samdráttar í losun gróðurhús...

Bóndi er bústólpi, bú landstólpi
Lesendarýni 27. nóvember 2025

Bóndi er bústólpi, bú landstólpi

Um allt land á Íslandi eru lítil þorp, með litlum húsum en stórum garði. Garðuri...

Er ríkið að takmarka eignarrétt á kostnað landeigenda?
Lesendarýni 26. nóvember 2025

Er ríkið að takmarka eignarrétt á kostnað landeigenda?

Framkvæmdaáætlun náttúruminjaskrár gengur í fáum orðum út á það til hvaða aðgerð...

Beitarstýring er best
Lesendarýni 18. nóvember 2025

Beitarstýring er best

Í 16. tölublaði Bændablaðsins frá 11. september er forsíðugrein sem heldur því f...

Ávaxtaðu jarðveginn þinn
Lesendarýni 18. nóvember 2025

Ávaxtaðu jarðveginn þinn

Heimsbyggðin stendur frammi fyrir tveimur áskorunum, loftslagsbreytingum og hnig...